Miyerkules, Abril 13, 2011

Paano ko ba sisimulan ito..
Paano ko sasabihing mahal ko kayo...
Paano ko ipapadama na kahit di man ako kasama nyo palagi sa pisikal na mundong ito nandito parin ako sa tabi nyo..
Sapat na bang sabihin ko ito,gawin ko ito? anu bang dapat?!!
ang hirap mag simula pero gusto ko itong matapos sa magandang salita..

Sa apat na taon na ating pagsasama-sama maraming nangyari simulan natin sa unang mga araw ng unang klase na nakilala ko kayo..

Unang araw ng eskwela tanda ko pa na akoy nakasuot ng kulay asul na damit suot ang aking kulay asul na rosario at ang aking salamin..pinagmasdan ko ang lahat pag pasok ko kasama ang aking kaibgan na si louise nakita ko na halos ang i9ba ay magkakasundo na ang iba ay may nabuong grupo na pero alam ko sa aking sarili darating ang araw na magiging parte din ang ng bawat grupo.natatandaan ko noon sa klase ng propesor na si ms. N tinanong nya lahat at kinilala bago magsimula ang klase sinabi ko noon ang aking pangalan ang aking katan gian ang lahat ng lumabas sa bibig ko na nang galing sa puso ko alam ko sa gabing iyon ay andun ang mga taong naiinis sa akin sa aking mga sinabi pero hindi ako dapat magpatinag sapagkat nais ko sa mga oras na iyon ay layuan ako ng mga taong ito..hindi dapat nila malaman ang aking pagkatao..subalit dumaan ang araw,buwan hangang sa naging taon ang mga taong ito na gusto ko iwasan ay syang mamahalin ko ng buong puso...ang aming klase marami man ang nalagas marami man ang umalis marami man ang di nag patuloy nandun parin ang pagmamahalan sa bawat isa.

nakita ko ang mga taong nandyan sa bawat oras ng buhay ko kay louise na unang naging kaibgan ko kay brenda na laging kasama ko noon,hanggang sa pareho silang nawala nalungkot ako ng mga panahon na yun pero alam nyo ba sa bawat araw na nagiisa ako nais ko lumapit at kausapin kayo hanggang isang araw sa dulo ng bldg 1 4th floor at lahat tayu ay naghihintay sa sususnod na klase di ko akalaing kakausapin nyo ako naging masaya ako at sabi ko ito na ang simula ng lahat...

sisimulana ko ulit sa ugali ng bawat isa na isa-isa kong minahal at pinahalagahan..

si amore na kahit iyakin at mababw ang luha minahal ko sa kanyang pagiging sweet at maalalahanin sa bawat araw na magkasama kami,si athan na kahit kinainis ko noon sa kanyang ugali sa kanyang mapangnakot na tingin minahla ko dahil nakita ko ang pag mamahal nya sa akin at tinanggap nya ang pagkataong ito,si andrew na talagang minahal ko dahil sa kanyang kakulitan kasama si louie na tinutuksong aso at kalamares at ang pamatay nyang LECHE!! si inang veri na naging napakabuti sa amin ang kanyang pagmamahal na naging dahilan kong bakt namin sya naging inang lahat,si gladish na kahit palamura at may kakaibang pagkatao minahal ko dahil kahit ganyan yan marunong syang magpahalaga at tanggapin ang isang tao ng buo bastat ipaunawa mo kong bakit,si elaine na kahit naartihan ako kong minsan mahla ko yan dahil sya ang klase ng tao na kahit maarte sa paningin ng iba pag dating sa tahanan nila ulirang babae na handang magtiis pra s pamilya,si joben na kinainisn ko noon pero minahal ko din dahil sa knyang laging biro na ate mau tigilan mo na ang katinko,si jophet na kahit saksakan sa katakawan ay minahal ko ng sobra sa kanyang mapagmahal na paguugali,si paula na naging napakabuti sa lahat at minahal ko sa kanyang mabuting gawa,si jonely na ang kanyang pagiging sweet at magalang ang nagdulot sa aking puso upang mahlain sya,si dennis na kahit na pangarap ang maging beauty queen para sa akin sya ang da best na beauty queen mahal ko yan dahil totoong tao syang magmahal ng kaibigan,si nikko na kahit may kadamutan kong minsan mahal ko rin yan dahil sya kahit tahimik alam kong mahal nya din kami,si david na kahit na may sariling mundo minsan mahal ko rin yan dahil alam kong mahal nya ako,si badeth na kahit ang mundo nya ay si reck kapag nagbonding ang barkada makikita mo din ang kanyang pag ma2hal sa lahat,si boss na noon ay kinainisna ko na ngayon ay minahal ko, si kebby na kahit nagmula sa ibang seksyon ay naging parteng ng buhay ko at minahal k,si patty na kahit na napakatapang ng personalidad kapag nagmahla ay tunay si felise na kahit minsan ay di ko maintindihan ang pagiwas sa akin minahal ko din ng sobra ang magkapatid na yan na kahit di ko maipakitang mahla ko sila alam kong batid nila ito di ko makaklimutan ang arw na nasktan ako at nakita kong nandyan sila,sijasper na kahit nakakinis minsan ang kayabangan mahl ko sapagkat nakita ko ang paggalang nya,si charlote na syang minahal ko sa knyang katangian,si joel na di ko akalaing mamahalin ko at tanggapin ako,si jhen na kahit di ko makasundo noon di ko akaling mamahlain ko ng sobra,si dara na mahla ko sa kanyang sweet na katangian,si jp na kahit may kapilyuhan mahla ko din maging ang kanyang nobyang si maan nadarama ko na kahit di ila sabihin naging mahlaga din ako sa kanila,si steve na mahla ko din dahil sa kanyang pagiging tunay sa kahit cnung makaharap nya,si denise na kahit na di ko nakasam ng mga huling araw na ito sa skwelahan ay mahla ko din dahil sa kanyang personalidad,si steph na minahal ko at pianhalagahan ko,siczarina na kahit di ko gaano nakaksama alam kong katula koy mahalga din ako sa kanya,si pauna kahit ngayon ay nasamalayo na nadama ko ang pagmamahal nya,si vina na mahal ko kahit di ko sabihin sa kanya,si rose ann na kahit di natin kasama ngayon sa ating pagtatapos ay mahal ko dahil nakita ko ang kanyang pgamamahal at nadama, ang grupo nila zen ajessiena silajulius,joseph,chery ann,kuya ogi ang grupong yan na kahit di ko sabihin ay mahal ko din at giangalang,kanila ivy,liezel,jaziele,momi bay,joza,micah,paulo,emma,rizaly,blue,ruby,joey, ang mga yan na naging parte ng makabuluhan kong buhay kolehiyo,ang cavite gurlsna sina jessa.nicart at elle na naging napakabuti ng kalooban lahat kayo minahal ko sa inyong magkakaibang katangian at ugali,lahat kayo tinanggap ko ng buong puso at kaluluwa iningatan at mamahlain ko habang buhay.di ko man mabanggit lahat alam nyong mahal ko kayo.

nandito sa aking puso nakaukit na ang bawat pangalan ugali katangian ng bawat isa sa inyo na syang minahal ko, habang ginagawa ko ang ang kadramahang ito naalala ko ang bawat luha kapag may problema ang bawat isa,kapag may mga kaarawan na tayo-tayo din ang magkakasama,kapag may mga somethings fishy na naging masyaa ako ng sobra na di ko makalimutan, kapag may mga bigalaang gala at ang ialan ay walang pamasahe walang pang ambag nandyan ang lahat na handang sumuporta wag lang may mawala at mamiss ang bawat sandaling masaya,sa bawat pag-iibgan na namuo at pag mamahlana na natapos sa magandang pag kakaibgan ganyan ilalarawan ang ating klase di man magkakapatid na iisa ang ating pinagmulan pero sa puso ng bawat isa tayong lahat ay nagmamahalan,makkalimutan ko ba ang araw na nakilala ko ang mga taong ito na nagdulot ng kakaibang damdamin sa akin ang mga taong ito na sa apat na taong pagsasama ang hirap maiwan ang hirap mawala ang hirap kalimutan...sa aking mga pagsubok sa buhay nakita ko ang bawat isa ang kahalagahan ang pagpapahalaga sa akin nakita ko ang mga sensirong mukha sa twing makikita nila akong mukhang may sakit,

4 BR GUYZ KAYO ANG DAHILAN NG LAHAT NG ITO ANG INYONG PAGMAMAHAL ANG INYONG PAGTYATYAGA ANG INYONG PAGPAPAHALAGA SA BAWAT ARAW NA TAYO AY MAGKAKASAMA KAYO ANG AKING KASAMA SA BAWAT LABAN KO SA BUHAY NOONG NAGSISIMULA PALANG ANG LAHAT SA AKIN KAYO ISA-ISA AY NAGDULOT NG KAKAIBANG ARAL AT PAGMAMAHAL,KAILANMAN DI KO MAKAKALIMUTAN NA NAGING KASAMA KO KAYO SA MGA ARAW NA ITO,HINDI NATIN MASASABI ANG PANAHON KAYA NGAYON KO ITO IPAGSISIGAWAN,,

MAHAL NA MAHAL KO KAYO,KAYO ANG NAGING LAKAS KO SA TWING NANGHIHINA NA AKO AT SUMUSUKO,KAYO ANG NAGING SANDALAN KO SA BAWAT PAGSUBOK NA DI KO NA HALOS MAKAYA,KAYO ANG HANDANG UMALALAY KAPAG NADARAPA AKO AT KAILANAGN NG KAMAY PARA MULING MAKATAYO,KAYO ANG SYANG DAHILAN KONG BAKIT NANAISIN KO PA NA MANATILI AT IPAGPATULOY ITO,KAYO NA SYANG NAGING KAPATID KO SA APAT NA TAON NG AKING BUHAY.

ISA LANG ANG NAIS KONG HILINGIN SANA KO MAGKAKAHIHIWALAY TAYO NA SYA NAMANG MANGYAYARI SANA WALANG LIMUTAN SA MGA PINAGSAMAHAN,SANA KONG MAY MGA KANYA-KANYA NA TAYONG BUHAY AY NANDYAN PARIN ANG BAWAT ISA NA HANDANG TUMULONG AT UMALALAY,SANA KAHIT MAY MGA TRABAHO NA AT ANG ILAN AY MANGAILANGAN WAG NATIN KALIMUTAN NA NAGING MAGKAKSAMA TAYO AT NAGMAMAHALAN,WAG NATIN SUKATIN SA KONG GAANO NAGING CLOSE LANG AT WAG NATIN TIGNAN SA KONG CNU LANG ANG DAPAT PAHALGAHAN LAHATIN NATIN AT PANTAYIN ANG BAWAT ISA,WAG NATIN SUKATIN SA KONG CNU LANG ANG NAKATULONG BAGKOS TIGNAN NATIN SA SAMAHAN, NA NABUO SA BAWAT ORAS,ARAW,BUWAN AT ATO9N NA NA TAYO'Y MAGKAKASAMA.

ALALAHANIN NATIN ANG MGA PRODUCTION NA GINAGAWA NATIN KAHIT NA SA BAWAT PAGBUO NITO AY MAY AWAYAN,SAKITAN PIKUNAN PATAASAN NG ERE,SUMBATAN,PERO PAGKATAPOS NAMAN NG LAHJAT NG IYON BABALIK PARIN ANG PAGMAMAHALAN,ANG ATING KLASE NA LAST TWO MINUTE KONG TAWAGIN NA KAPAG NAGSAMA-SAMA KAHIT NA HULI NA ANG PREPARASYON AY NAKAKABUO NG ISANG MAHUSAY NA PINAGGHIRAPAN.ALALAHANIN DIN NATIN ANG MGA PROFESOR NA KAHIT NAGPAHIRAP SA ATIN AY NASUKAT AT NASUBOK ANG ATING PAGTYATYAGA,MARAMI TAYONG MGA ARAL NA NATUTUNAN SA BAWAT TAON NA TAYO AY MAGKAKASAMA-SAMA.

GUYZ!!BASTA MAGKAHAWAK ANG ATING KAMAY KAHIT MAGKAKAIBA TAYO NG SUSUONGIN SA BUAHY LAGI NYONG TANDAAN ANG SALITANG WALANG IWANAN..gumawa parin tayo ng mga bagay ng paraan kong saan maari parin tayong magkakasama-sama..

NAWA AY MANATILI TAYONG BUO WALA MAN ANG PISIKAL SUBALIT ANG PUSO ANG DAPAT MAIWAN SA ATING NALALAPIT NA PAGHIHIWA-HIWALA'Y SANA AY MAGING TOTOO TAYO SA ATING SARILI ANG PAG-IYAK AY DI NANGANGAHULUGANG DUWAG ANG ISANG TAO IBIG SABIHIN LAMANG NITO AY NANDUN ANG SAKIT NA NALALAPIT NA PAGHIHIWAHIWALAY NAIS KO MADAMA NINYO ANG AKING LUBOS NA PASASALAMAT NA MINAHLA NYO AT PINAHALAGAHAN NINYO AKO AKO SI ATE MAU NA KAHIT LAGING PAGOD AT BANGAG SI ATE MAU NA KAHIT DI MASAKYAN ANG UGALI MINSAN SI ATE MAU NA HANDANG TUMULONG AT GUMABAY SI ATE MAU NA KAHIT MADRAMA SA FB AY DI MAWAWALA HANGGAT ANG AKING PUSO AY PUMI[INTIG PA AT ANG AKING ISIP AY NAKAKALALA PA LAGI LAMANG AKO NANDITO ANG AKING BALIKAT AT ANG AKING TENGA AY HANDANG MAKINIG AT UMALALAY WAG LANG ISA SA INYO ANG MAWALA AT MAKALIMOT....

MULI CONGRATULATION SA ATING LAHAT!!!!ANG PAGSUBOK NA ITO AY ATING MALALAMPASAN..BASTA LAGING TUMAWAG SA ATING POONG MAY KAPAL AT MASISILAYAN MO ANG KANYANG WAGAS NA PAG MAMAHAL..

MAHAL KO KAYO MABUHAY TAYO!!!!



ANG PAGMAMAHAL KO AY LAGING NASA BAWAT ISA SA INYO,MAHAL KO KAYO!

MARIONE "MAU" MATARONG

IF WE HOLD ON TOGETHER
If we hold on together,I know our dreams will never die 
Dreams see us through to forever 
Where clouds roll by 
For you and I

THAT'S WHAT FRIENDS ARE FOR
Keep smilin', keep shinin'
Knowin' you can always count on me, for sure
That's what friends are for
For good times and bad times
I'll be on your side forever more
That's what friends are for.

FAREWELL
Now that the end is already here
We reminisce 'bout old yells and cheers
Even if our last hurrahs were never clear

Farewell to you my friends
We'll see each other again
Don't cry 'cause it's not the end of everything
I may be miles away
But here is where my heart will stay
With you, my friends with you

I Will be Your Friend

My friend
when inside you are hurting
and only I know
I wish the forces of nature
were at my command
I would reverse time
and make you smile

when deep inside you
a storm is raging
and your soul is but a boat
upon the lonely seas
I want to calm the waves
and bring you home

I am always here if you need me
to cry with you if you need me
to laugh with you
to pray with you
to run with you
to live life with you
You are my friend
I will never leave you.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento